ตามหา ‘ท็อปครัว’ ที่ใช่ ด้วย 3 คำถามง่ายๆ

ใครที่กำลังตามหา ‘ท็อปครัว’ ที่ใช่ แต่ยังไม่รู้ว่า ควรเลือกท็อปแบบไหน ทำจากวัสดุอะไร ลองถามตัวเองด้วย 3 คำถามต่อไปนี้
คำตอบที่ได้แต่ละข้อ จะบอกคุณเองว่า ท็อปครัวที่คุณกำลังตามหาอยู่ที่ไหน




1. จะใช้ครัวทำอะไรบ้าง ? คุณอยากใช้ครัวนี้ทำอะไรบ้าง อยากทำครัวหนักหรือครัวเบา ลองตอบดู แล้วเก็บคำตอบไว้ในใจ ว่าครัวของคุณเป็นครัวหนักหรือเบา
 



2. พื้นที่ครัวอยู่ indoor หรือ outdoor ? พื้นที่ครัวอยู่ในบ้านหรือนอกบ้าน คือจุดที่ต้องคิดห้ามปล่อยผ่าน ข้อนี้ตอบง่าย มีแค่ indoor หรือ outdoor ที่สำคัญคืออย่าลืมถามตัวเอง
 


3. มีงบประมาณเท่าไหร่ ? คำถามข้อนี้จะดึงให้คุณกลับมาอยู่กับความจริงของเงินในกระเป๋า แน่นอนว่าเราไม่ได้กำลังตามหาท็อปครัวที่ดีที่สุด แต่หาท็อปครัวที่ใช่ และพอดีกับความต้องการของเรา

ถ้าคุณเป็นคนที่มีสุนทรียะในใจจนปฏิเสธความสวยไม่ได้ แต่การเพิ่มความสวยถูกใจ ทำให้ต้องกัดฟันนิดหน่อย (และไม่เดือดร้อนเกินไป) ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะสุดท้ายท็อปครัวที่ใช่ ก็เหมือนคนที่ใช่ ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวเราหรอกว่า แค่ไหนคือ ‘พอดี’ แม้ของบางอย่างอาจแพงไปสักหน่อย แต่ก็ ‘คุ้มค่า’ กับการลงทุน…


ท็อปครัวที่ใช่...ของคุณ
.
ถึงตรงนี้ คุณน่าจะตอบได้แล้วว่า ครัวของคุณจะใช้เป็นครัวหนักหรือเบา จะอยู่ในหรือนอกตัวบ้าน ส่วนงบประมาณแต่ละคนน่าจะมีอยู่ในใจกันบ้างแล้ว เอาล่ะ ลองมาดูท็อปครัวที่ใช่ของคุณกัน

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เราควรเลือกวัสดุท็อปครัวที่แข็งแรง ทำความสะอาดง่าย มีการปนเปื้อนน้อย (ภาษาเชิงวัสดุเรียกว่า “มีรูพรน” น้อย ช่วยให้ไม่ดูดซึมและหมักหมมสิ่งสกปรก)

กรณีที่คุณใช้เป็น ‘ครัวหนัก’ ทำการครัวสารพัดสิ่ง แนะนำว่าควรใช้วัสดุที่ทนทาน แข็งแรง ไม่ดูดซึมสิ่งสกปรก ทำความสะอาดและดูแลง่าย เช่น วัสดุประเภทท็อปสแตนเลส (เกรด 304) เพราะทนต่อการกัดกร่อนสูง ไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมสารเคมี กลิ่น น้ำมัน ทำความสะอาดง่าย ราคาไม่แพงจนเกินไป

หรือวัสดุพวกหินสังเคราะห์ ก็มีคุณสมบัติดีต่อการครัวเช่นสแตนเลส แต่จุดที่กินขาดคือเรื่อง ‘ความสวย’ ใครอยากให้วัสดุในครัวทั้งสวย ทน ดูมีดีไซน์ แนะนำท็อปครัวที่ทำจากหินสังเคราะห์ แน่นอน ราคาอาจสูงกว่าวัสดุอื่นๆ แต่ถ้ามองระยะยาวถือว่าคุ้มค่า

สำหรับ ‘ครัวเบา’ การใช้งานครัวไม่ทรหด วัสดุที่ใช้มีตัวเลือกค่อนข้างเยอะ ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของ อาจใช้วัสดุราคาไม่แพง เช่น ลามิเนต ที่มีลวดลายและสีสันให้เลือกเยอะ แต่ทนรอยขีดข่วนได้น้อยกว่าวัสดุอื่น และไม่ทนความชื้น จนถึงวัสดุราคาสูง (กรณีที่มีงบ และต้องการดีไซน์) ส่วนกรณี indoor และเป็นครัวเบา วัสดุที่ใช้จะเป็นลามิเนต ไม้ กระเบื้อง เน้นทนทานประมาณหนึ่งก็พอ

แต่ถ้าเป็น outdoor ไม่ว่าจะเป็นครัวประเภทไหน ควรใช้วัสดุที่ทนทานและทนต่อแดดฝน โดยให้ดูที่คุณสมบัติผลิตภัณฑ์ว่าทนต่อ UV หรือไม่ คือเจอแสงแดดแล้วสีไม่ซีดไม่เสื่อม

สรุปแบบรวดรัดคือ

  • ครัวหนัก + indoor = วัสดุต้องทนทานทุกงานครัว ทนร้อน ทนชื้น ไม่เก็บสิ่งสกปรก
  • ครัวหนัก + outdoor = วัสดุต้องทนทานทุกงานครัว ทนร้อน ทนชื้น ไม่เก็บสิ่งสกปรก และไม่กลัว UV
  • ครัวเบา + indoor = วัสดุทนทานประมาณหนึ่ง (ลามิเนต ไม้ กระเบื้อง)
  • ครัวเบา + outdoor = วัสดุต้องทนทานต่อแดด ฝน ความชื้น และไม่กลัว UV

ถ้าพอจะรู้แล้วว่า ท็อปครัวที่ใช่ของคุณเป็นแบบไหน แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติม เทียบเคียงแต่ละแบรนด์ในรุ่นและสเปคที่ต้องการ
เพราะครัวเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในบ้าน เป็นพื้นที่แห่งการดื่มกิน สนทนา ความสัมพันธ์ ความอิ่ม ความอุ่น และความรัก

ครัวเหมือนบ้าน สร้างแล้วจะอยู่กับเราไปอีกนาน ขอให้ทุกคนได้เจอท็อปครัวที่ใช่...ที่ ‘พอดี’ กับชีวิต

ลูกค้าทั่วไปและบริษัทสนใจติดต่อ COTTO LiFE: 02 101 9922

สอบถามและสั่งซื้อสินค้า คลิก
สอบถามและสั่งซื้อสินค้า คลิก